23.10.55

สร้างบาปในเดือนแห่งบุญ


 นับแต่เริ่มก้าวย่างเข้าสู่เดือนรอมฎอน  ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มุสลิมทุกคนต้องถือศีลอดและพร้อมใจกันตั้งมั่นอยู่ในคุณงามความดี  ทำจิตใจให้สอาดบริสุทธิ์  ปฏิบัติกิจอย่างเคร่งครัด  อยู่ใกล้ชิดกับอัลกุรอานเพื่อชำระจิตใจให้เข้าถึงหนทางแห่งสันติตามวิถีอันดีงามของอิสลาม  แต่ในท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความดีงาม  กลับมีการกระทำอันชั่วร้ายจากผู้ที่อ้างตัวเองว่าเป็นมุสลิมซึ่งได้กระทำในสิ่งที่สวนทางกับหลักปฏิบัติของศาสนาโดยสิ้นเชิง
           การบิดเบือนศาสนาชนิดหน้ามือเป็นหลังมือของบรรดาแกนนำที่รับผิดชอบด้านจิตวิทยาของขบวนการ ว่าหากก่อเหตุร้ายหรือฆ่าคนต่างศาสนาในช่วงเดือนรอมฎอนนี้จะไม่เป็นบาป  แต่กลับจะได้บุญเพิ่มขึ้นเป็นสิบเป็นร้อยเท่านั้นเป็นเสมือนแรงกระตุ้นในบรรดานักรบฟาตอนีทั้งหลายเริ่มออกปฏิบัติการก่อกรรมทำเข็ญในพื้นที่อย่างถี่ยิบ  เริ่มตั้งแต่เหตุระเบิดที่สุไหงโกลกเป็นต้นมาจนถึงเหตุการณ์ประกบยิงเจ้าหน้าที่ขณะลาดตระเวนรักษาความสงบในเส้นทางให้กับประชาชนที่อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานีเมื่อวันที่ 28 ก.ค.55  และล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 29 ก.ค.55 ด้วยการลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ตลาดเก่า อ.เมือง จังหวัดยะลา  ซึ่งหลายเหตุการณ์นั้นส่งผลให้ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตไปนับสิบราย 
  ในทัศนะของผู้นำศาสนานั้นได้ออกมาเปิดเผยอย่างแน่ชัดว่า  “มุสลิมที่แท้จริงนั้นยิ่งต้องไม่กระทำบาปใดๆ ไม่เฉพาะแต่เพียงในช่วงเดือนรอมฎอนเท่านั้นแต่จะต้องปฏิบัติดีและเคร่งครัดในหลักศาสนาในทุกเวลา  โดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอนซึ่งมุสลิมทุกคนจะถือศีลอด  เป็นเหมือนการฝึกความอดทนและแข่งขันการทำความดี” 
คำยืนยันชัดเจนของผู้นำศาสนาจึงเป็นการชี้ให้เห็นถึงเจตนาของแกนนำขบวนการที่นอกจากจะบังอาจบิดเบือนคำสอนทางศาสนาโดยไม่เกรงกลัวต่อ  พระเจ้าแล้ว  ยังได้ใช้กองกำลังภายใต้ความควบคุมออกปฏิบัติการก่อเหตุร้ายโดยไม่คำนึงถึงความสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  ไม่คำนึงถึงผลเสียหายจากการกระทำของกลุ่มตนที่เป็นต้นเหตุทำให้ศาสนาอิสลามต้องมัวหมอง 
เพราะในขณะที่พี่น้องมุสลิมทั่วโลกกำลังปฏิบัติศาสนกิจเร่งสร้างความดีตามแนวทางของพระเจ้า  เขาเหล่านี้กลับเป็นเหมือนแกะดำสร้างรอยด่างให้เกิดขึ้นกับศาสนาอิสลาม  ศาสนาที่พวกเขาอ้างว่ามีความศรัทธาอย่างแรงกล้า  แต่พวกเขากลับทำลายความดีงามของศาสนาของพี่น้องมสุลิมทั่วโลกให้เสื่อมเสียไปด้วย  ซึ่งการกระทำแบบไร้จิตสำนึกนี้   คนไม่มีศาสนาเท่านั้นที่จะกระทำเลวทรามต่ำช้ำได้ถึงเพียงนี้
ภายหลังการก่อเหตุร้ายมาโดยต่อเนื่องกระแสต่อต้านการก่อเหตุรุนแรงของขบวนการโดยประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้แพร่กระจายไปในวงกว้างโดยเฉพาะในโลกออนไลน์  รวมถึงกระแสความไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอภาพการเผยแพร่คลิปวีดีโอการประกบยิงเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่อำเภอมายอ ปัตตานี  จนเสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บ 2 รายได้สร้างกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำที่ผิดหลักศาสนาและความโหดร้ายของผู้ก่อเหตุรุนแรงเป็นอย่างมาก  และในอีกมุมมองหนึ่งของการนำเสนอคลิปวีดีโอดังกล่าวของสื่อมวลชน  แม้ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดชึ้นจริงก็ตาม  แต่การนำเสนอแบบรีบร้อนไม่พิจารณาถึงผลที่จะตามมาซ้ำแล้วซ้ำอีกจึงเป็นการตอกย้ำโดยไม่คำนึงถึงญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและเป็นการไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิตที่เป็นทหารซึ่งเสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วย  และนี่เป็นหนึ่งในจรรยาบรรณสื่อมวลชนที่เจ้าของสื่อสำนักต่างๆ ต้องตระหนัก  ไม่มุ่งแต่นำเสนอเพื่อสร้างความนิยมเพียงอย่างเดียว  เพราะสื่อมวลชนอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ก่อเหตุรุนแรงได้อย่างไม่รู้ตัว
การก่อเหตุในเดือนบุญข้างต้นนอกเหนือจากผิดหลักศาสนาของทุกศาสนาแล้ว  ในโลกแห่งความเป็นจริงการเข่นฆ่าทำลายชีวิตผู้อื่น  ย่อมผิดทั้งหลักการทางสังคมและกฎหมายด้วย  วอนฝากไปถึงท่านผู้นำศาสนา ท่านนักวิชาการในศาสนาอิสลามช่วยออกมาทำให้คนกลุ่มนี้ตาสว่าง  รวมถึงพี่น้องมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้และทั่วประเทศได้ออกมาร่วมกันปกป้องหลักธรรมอันดีงามของศาสนาและประณามการกระทำของบุคคลกลุ่มนี้ที่ทำให้ศาสนาอันดีงามและบริสุทธิ์ต้องมัวหมอง  ส่วนในทางกฎหมายนั้นก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่จะได้ติดตามจับกุมตัวมาลงโทษต่อไป เพราะสุดท้ายแล้วพระเจ้าต้องไม่เข้าข้างคนผิดแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น