6.8.56

ระวังหญิงแต่งกายคล้ายมุสลิมปิดใบหน้าก่อเหตุ...

หน่วยข่าวความมั่นคง แจ้งเตือนหน่วยกำลังในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพิ่มความเข้มเตรียมรับสถานการณ์ หลังพบข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มสมาชิกแนวร่วมกลุ่มใหม่ เตรียมก่อเหตุใกล้วันฮารีรายอ มีเป้าหมายสถานที่ราชการ ย่านธุรกิจ แหล่งบันเทิง ย่านการค้า และชุมชนคนไทยพุทธ เตือนระวังหญิงแต่งกายคล้ายมุสลิมปิดใบหน้าก่อเหตุ...

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. มีรายงานว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังกลุ่มคนร้ายก่อเหตุในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในช่วงของเดือนรอมฎอน ซึ่งมีข้อตกลงระหว่างคณะพูดคุยสันติภาพของไทยกับผู้แทนกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น แต่ปรากฏว่า ยังมีกลุ่มผู้ที่คิดต่าง ยังคงก่อเหตุอย่างต่อเนื่องตลอดมา โดยหน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่ ยังคงแจ้งเตือนไปยังหน่วยกำลังในพื้นที่ ให้เพิ่มมาตรการเข้มในการปฏิบัติงาน และมีความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งทางหน่วยข่าวฯ พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้าย ที่เดินทางเข้ามาทางด่านชายแดน อ.ตากใบ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยเป็นสมาชิกแนวร่วมกลุ่มใหม่ ที่มีทั้งชายและหญิง จำนวน 200-300 คน เดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งจ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจ.สงขลา โดยกระจายลงไปยังหมู่บ้าน

นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุได้มีการวางแผนที่จะก่อเหตุในห้วงวันที่ 5-9 ส.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายเป็นสถานที่ราชการ ย่านธุรกิจ แหล่งบันเทิง ย่านการค้า และชุมชนคนไทยพุทธ ซึ่งมีความเป็นไปได้ ว่ากลุ่มคนร้ายจะก่อเหตุกับกลุ่มคนไทยพุทธมากขึ้น หลังจากที่มีเหตุ คนร้ายยิงนายยะโก๊ป หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีเสียชีวิต เมื่อวันที่ 5 ส.ค. โดยกลุ่มคนร้ายได้พยายามบิดเบือน ข้อมูลข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า เหตุการณ์ลอบทำร้ายนายยะโก๊ป เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้ง ๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้หลักฐานสำคัญจากภาพวงจรปิดขณะคนร้ายลงมือก่อเหตุไว้ได้

หน่วยข่าวความมั่นคง แจ้งอีกว่า ในช่วงของวันฮารีรายอ หลังจากสิ้นเดือนรอมฎอน กลุ่มคนร้ายจะลงมือก่อเหตุ ทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ทหาร ทหารพราน หรือ อส. ที่เป็นคนมุสลิม และจะมีการก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการก่อกวน วางวัตถุต้องสงสัย การพ่นสี ป้ายผ้า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อตอบโต้รัฐบาลและขับไล่ทหาร อีกทั้งบิดเบือนข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในพื้นที่ จ.ยะลา นั้น เจ้าหน้าที่พบว่า แกนนำกลุ่มผู้ก่อเหตุ ในพื้นที่อ.กรงปินัง โดยนาอาบะห์ เจะอาลี มีการนำสมาชิกก่อเหตุ จำนวนหลายคนเข้าไปหลบซ่อนตัวในพื้นที่ พร้อมอาวุธ เตรียมก่อเหตุตอบโต้ เจ้าหน้าที่อีกครั้ง

ส่วนพื้นที่ อ.บันนังสตา และ อ.ธารโต ซึ่งมีเหตุอย่างต่อเนื่องนั้น พบว่า มีกลุ่มของนายฮูไบดีละ รอมมือลี นายอิบรอเฮง สาและ และนายมูฮัมหมัดยูซูฟ ตือนง นำสมาชิกแนวร่วมกลุ่มใหม่ พร้อมอาวุธ และวัตถุระเบิดเข้าไปในพื้นที่ อ.บันนังสตา อ.ธารโต เพื่อเตรียมก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

ทั้งนี้ หน่วยข่าวความมั่นคง ยังได้แจ้งให้เฝ้าระวังบุคคล ที่แต่งกายลักษณะ คล้ายผู้หญิงมุสลิม เพื่อปิดบังอำพราง ในการก่อเหตุ ซึ่งเป็นแนวร่วมกลุ่มใหม่ ตามข่าวที่ได้แจ้งเตือนไปก่อนหน้านี้ ในการก่อเหตุลอบยิงเจ้าหน้าที่

ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/region/361924


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น